ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน
ผู้วิจัย นางสายสุดา คงโนนกอก
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า
สังกัด สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนทองถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ พัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนวัดผลก่อนและหลังของเด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนทองถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน 2) เกมการละเล่นเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) จำนวน 9 ชุด 3) แบบวัดผลการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ก่อนและหลังการพัฒนา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.75/87.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีค่าเท่ากับ 0.6923 แสดงว่า เด็กมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.23
3. เด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยแบบฝึกทักษะ ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนวัดผลหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
โดยสรุป การพัฒนาความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเอง และได้สนุกสนานเพลิดเพลินกับการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน นอกจากนี้เป็นการเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ และที่สำคัญทำให้เด็กเกิดการพัฒนาความพร้อมในการเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ได้เป็นอย่างดี