ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย
ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ผู้วิจัย นางขวัญใจ พุดพวง
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า
สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพ ประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) ตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนวัดผลก่อนและหลังของเด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 30 แผน 3) แบบวัดผลการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) ก่อนและหลังการพัฒนา จำนวน 11 ข้อ (15 คะแนน) สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) มีประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.47/86.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูด ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีคะแนนวัดผลหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อน การพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของเด็กที่ได้รับการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูด ของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าเท่ากับ 0.7260 แสดงว่า เด็กมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.60
จากการพัฒนาความพร้อมทางภาษาด้านการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (4 ขวบ) โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เป็นสื่อที่ช่วยในการพัฒนาเด็กให้เกิดการเรียนรู้ได้ดี อีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากเป็นสื่อที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลิน ความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ สร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างเด็กกับครู นอกจากนี้ยังช่วยทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ในสิ่งที่ต้องการพัฒนาซึ่งสอดแทรกอยู่ในเนื้อหาของหนังสือ