รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใสก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ (Pre-test) 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ รายวิชาหน้าที่พลเมือง ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3) เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จำนวน 6 เล่ม 4. แบบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้ (Post-test)
การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) หาประสิทธิภาพเครื่องมือ IOC และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า ที (T-test) แบบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส รายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน พบว่าได้ผลดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชุดหมู่บ้านมหัศจรรย์ โรงเรียนบ้านกูวา รายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีค่าเท่ากับ 87.11/90.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 มีค่าพัฒนา 11.54
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส รายวิชาหน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังทดลองมีคะแนนสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
สรุปได้ว่า การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับผู้เรียน
สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05