ชื่อเรื่อง การพัฒนาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย(อายุ3-4ปี) โดยการจัดกิจกรรม เล่านิทาน คุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า
ชื่อผู้ศึกษา นางพรธิกา คัชเขียว
สถานที่ทำงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเพียง ตำบลท่าบ่อสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าบ่อสงคราม
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ สร้างและหาประสิทธิภาพของนิทานคุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย(อายุ3-4ปี) ก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์โดยการจัดกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นเตรียมอนุบาล (อายุ3-4ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 12 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนาเพียง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลท่าบ่อสงคราม แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test – Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า จำนวน 8 แผน นิทานคุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า จำนวน 6 เล่ม แบบสังเกตการจัดประสบการณ์ทางการเรียนโดยการจัดกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า จำนวน 6 เล่ม เล่มละ 5 ข้อ รวม 30 คะแนน และแบบประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ ค่าที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานคุณธรรม ชุดหนูดามีเรื่องเล่า ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 86.67/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการด้านความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย หลังการจัดประสบการณ์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ โดยการจัดกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม ชุด หนูดามีเรื่องเล่า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01