การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ประกอบวิธีการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 75/75
2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบวิธีการสอนอ่านของ
เมอร์ดอกซ์3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบวิธีการสอนอ่านของ
เมอร์ดอกซ์กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน ประกอบวิธีการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์ กลุ่มตัวอย่างเป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/12 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสีคิ้วสวัสดิ์ผดุงวิทยา
อ าเภอสีคิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จ านวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษประกอบวิธีการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์แผนการจัดการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และ แบบสอบถามความพึง
พอใจ
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมการอ่านภ าษ าอังกฤษ ประกอบ วิธีการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.92/83.91 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ตามที่ก าหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบวิธีการสอนอ่านของ
เมอร์ดอกซ์มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.7263 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.63
3. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ ประกอบวิธีการสอนอ่านของเมอร์ดอกซ์สูงกว่า
เกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ประกอบวิธีการสอนอ่านของเมอร์ดออกซ์โดยเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ซึ่งอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด