การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง กาอ่านคิดวิเคราะห์ใน
ชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก
ทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิด
วิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก
ทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม อำเภอลำทะเมนชัย
จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 30 คน ได้มาโดยวิธีการ
สุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การจัดห้องเรียนเป็นแบบคละกัน เก่ง ปานกลาง อ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมดจำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ใน
ชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 แผน 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ภาษาไทยพื้นฐาน เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 1 ชุด ทั้งหมด 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที
(t test แบบ Dependent)
สรุปผลผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.25/81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6148 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.48
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ในชีวิตประจำวัน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.46