บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญา
สำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย โดยใช้แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสายโท 9 องค์การบริหารส่วนตำบลสายตะกู อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเตรียมความพร้อม จำนวน 8 หน่วย แบบประเมินวัดความพร้อมด้านสติปัญญา จำนวน 20 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสติปัญญา และแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ รวม 40 แผนการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.10/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย
คะแนนเฉลี่ยหลัง การจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย
มีค่าเท่ากับ 0.5621 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์ด้วยแบบฝึกเตรียมความพร้อม
ด้านสติปัญญาสำหรับเด็กปฐมวัย มีความพร้อมด้านสติปัญญาเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 56.21