ชื่อเรื่อง รายงานพัฒนาการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา ธัญวรัตม์ พงษ์พิชัย
ปีการศึกษา 2561
Zบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน คือ E1/E2=80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหางดง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 42 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent Sample และความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.55/86.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สูงขึ้น หลังจากที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยกระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25