ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์
ผู้วิจัย นางอมรรัตน์ เทพนรินทร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะชุดชนิดของคำในภาษาไทย 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนนางิ้ววิทยาสรรค์ อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนและดำเนินการสอนด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานด้วย t test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 85.04/86.85 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7417
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจในการใช้แบบฝึกทักษะชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 3.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.15 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อ
คำสำคัญ : การพัฒนา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, แบบฝึกชนิดของคำ
Topic: Enhancement of Learning Effectiveness with Lessons on Thai
Language Skills of the Learning Area of Thai Language for
Secondary Class 1 in the Na-ngew Witthayasan School.
Researcher: Mrs. Amornrat Thepnarin
Academic Year: 2018
ABSTRACT
The objectives of the study on the enhancement of learning effectiveness with the Drills on Thai Language Skills of the Learning Area of Thai Language for the Secondary Class I (Mattayom Suksa Class I) are: 1) To find out the achievements of the learning plan by using the drills on Thai language skills used based on the criterion set at 80/80. 2) To study the effectiveness indicators of the learning management based on the drills on Thai language skills. 3) To compare the achievements in both Pre-Test and Post-Test by using the so-said drills for the students. 4) To survey the satisfactions with the so-said drills for the students. The samples are the students, totally 31 in number, attached to the Secondary Class I/I, in the second semester of the academic year 2018, in the Na-ngew Witthayasan School, Khao Suan Kwang District, Khon Kaen Province, under the jurisdiction of the Khon Kaen Administrative Organization. The samples are selected by the purposive sampling methodology. The statistic devices consisted of percentage, mean ( ), S.D. Eff. Indicators and t test (Dependent Samples).
The study results are as follows:
1. The effectiveness of the learning plan based on the drills on Thai language skills used by the Learning Area of Thai Language for the Secondary Class I was found to be 85.04/86.85, much higher than the set criterion of 80/80.
2. As for the effective index, it was found to exist at 0.7417.
3. The comparison of both Pre-test and Post-test effectiveness resulted in that the latter achievement exceeded the former at the statistically significant difference of .01.
4. The students satisfactions featured, in an overall aspect, at a MUCH level, with = 3.91 and S.D. = 0.5. Individually, every item was found to remain at a VERY MUCH level.
Keywords: The Enhancement, Learning Effectiveness, Lessons on Thai Language Skills