การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 จำนวน 32 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม แบบวิจัยใช้แบบกลุ่มเดียว วัดก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.65)
2. แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.56)
3. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพ 83.78/97.78 ซึ่งผลการทดสอบปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
4. การเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง จำนวนเต็ม โดยวิธีการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD พบว่า นักเรียน มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง จำนวนเต็ม ภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x- = 4.64)