บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสะอาดนาดี สังกัดกองการศึกษาเทศบาล
ตำบลหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ การศึกษาครั้งมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 2) . เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานเชิงคณิต กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสะอาดนาดี สังกัด กองการศึกษาเทศบาล ตำบลหนองกุงศรี อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) . แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนโดยใช้นิทานเชิงคณิต จำนวน 24 แผน 2). คู่มือการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1
3) . แบบประเมินก่อน หลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต มี 2 ตอน และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดประสบการณ์
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานเชิงคณิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต
หลังจากการจัดกิจกรรม จะสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต
2. ความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน โดยใช้นิทานเชิงคณิต อยู่ในระดับมาก