บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน : นางดาหวัน คำวัจนัง
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนชุมชนบ้านวังไทร (วังไทรวิทยาคม) อำเภอบ้านนา
จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก
ปีที่รายงาน : 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80 /80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วย แบบเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านวังไทร (วังไทรวิทยาคม) อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 17 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) คือใช้ประชากรทั้งหมด
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 50 แผน และแบบประเมินความสามารถด้านการคิดสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t – test แบบ Dependent Samples และค่าดัชนีประสิทธิผล EI.
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวมเฉลี่ย E1/ E2 เท่ากับ 84.31/87.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการประเมินทักษะการคิดก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้แบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.705 แสดงว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีการพัฒนาทักษะการคิดเพิ่มขึ้น 0.750 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.00