บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียง ตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 3) ประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 4) ศึกษาผลการทดลอง หลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียง ตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดย 4.1) คุณลักษณะพอเพียง ตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น 4.2) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น ด้วยกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D : Research and Development) ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ในลักษณะของการผสมผสานวิธี (Mixed Methods) ระหว่างปีการศึกษา 2560 - 2561 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 13 คน ปราชญ์ จำนวน 5 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 6 จำนวน 70 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสนทนากลุ่ม 2) แบบสอบถามเพื่อประเมิน ความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม 3) แบบสอบถามเพื่อประเมิน ความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม 4) แบบประเมินความสามารถของครูในการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม 5) แบบประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียง ตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น 6) แบบประเมินคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น 7) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น 8) รูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตุการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มี 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ การดำเนินชีวิต บนเงื่อนไขและคุณธรรม การดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณมีเหตุผล มีภูมิคุมกันที่ดี และการดำเนินชีวิตตามมิติวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม
2. รูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย 4 ฐาน คือ หนึ่ง แต่งกายสวยงามตามถิ่นฐาน สอง อาหารพื้นบ้านมีคุณค่า สาม ส่งเสริมการละเล่นที่เฮฮา และ สี่ ภาษาประจำท้องถิ่นตน
3. ผลการประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญพบว่า มีความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก ความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และความถูกต้องอยู่ในระดับมาก
4. ผลการทดลองหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียง ตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น สำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดเกตการาม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
4.1. นักเรียนมีคุณลักษณะพอเพียง ตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่น หลังการใช้รูปแบบอยู่ในระดับมากทุกตัวชี้วัด
4.2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมพหุวัฒนธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียงตามแนวทางการพัฒนาโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นอยู่ในระดับมากและการได้พูดภาษาของชาติพันธุ์อื่นอยู่ในระดับปานกลาง