ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้เกมเบ็ดเตล็ดเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กประปานคร
ผู้วิจัย นางสุชาดา สุขกิจ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กประปานคร สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
ผลการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กประปาน ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ดและ 2) เพื่อศึกษาความมีวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของศูนย์พัฒนาเด็กประปานคร ที่เข้าร่วมการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมสังคมนิสัย โดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด จำนวน 45 แผน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย 1) ความมีวินัยในการเข้าแถว 2) ความมีวินัยในการเก็บของเข้าที่และ 3) ความมีวินัยในการปฏิบัติตามกฎ กติกาการเล่นซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.82
2. ผลการพัฒนาความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับดี เมื่อวิเคราะห์รายด้านพบว่า ความมีวินัยในการเข้าแถวมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 ความมีวินัยในการเก็บของเข้าที่คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.51 การมีวินัยในการปฏิบัติตามกฎกติกาคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.55 ซึ่งมีเกณฑ์อยู่ในระดับดีทุกรายการเมื่อเปรียบเทียบผลการสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี
จากการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดก่อนและหลังการเข้าร่วมกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเข้าร่วมกิจกรรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรม โดยก่อนใช้แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดเพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเอง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนเป็น 2.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.49 อยู่ในระดับ พอใช้ หลังเข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้แผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมความมีวินัยในตนเองโดยใช้กิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ดมีค่าเฉลี่ยของคะแนนเป็น 2.59 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็น 0.69