ผลงานศึกษา การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม
ผู้ศึกษา นายยุทธนา กองโค
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคมที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 ห้องเรียน จำนวน 662 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคมที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4/16 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ซึ่งเป็นผู้ศึกษาทำการสอนและเก็บข้อมูล
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน1 รหัสวิชา ค31101 เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบห้องเรียนกลับด้าน ร่วมกับการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม อยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ: ห้องเรียนกลับด้าน, เพื่อนช่วยเพื่อน, ผลสัมฤทธิ์, เซต