ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิค
แผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชา
สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสุทธาภา จงสูงเนิน
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชา สังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อพัฒนาเพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหินดาดวิทยา ที่เรียนวิชาสังคมศึกษา รหัส 21102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา (ส21102) เรื่อง ทวีปยุโรป จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ฯ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t (t-dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า ORAAS Model มีองค์ประกอบอยู่ 4 ประการคือ หลักการ วัตถุประสงค์ วิธีการและกิจกรรมการเรียนการสอน และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ซึ่งขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้ (1) ขั้นแนะนำ (Orientation : O) (2) ขั้นทบทวนความรู้เดิม (Review prior knowledge : R) (3) ขั้นปรับเปลี่ยนแนวคิด (Adjusting :A) (4) ขั้นนำความรู้ไปใช้ (Applying: A ) (5) ขั้นสรุปความเข้าใจ (Summarize: S)
2. ค่าประสิทธิภาพ(E1/ E2 )ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 81.29 /81.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฏีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับเทคนิคแผนผังกราฟิกเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความคงทนในการเรียนรู้วิชาสังคม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ยความ พึงพอใจอยู่ที่ 4.52 จากจำนวนเต็ม 5 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.50