การศึกษาการพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ความมุ่งหมายของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4. เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเมืองยางศึกษา อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุดการเรียนรู้ 2. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย x̄ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t – test แบบ Dependent
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/81.15 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6703 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าของความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.03
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง ดนตรีศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.68