บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน ผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการ
อาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแม่สลอง
ผู้จัดทำ วริศรา ถิ่นศรี
ปีที่ศึกษา 2561
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแม่สลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแม่สลอง ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร
5 หมู่ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแม่สลอง จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ใบกิจกรรมก่อนเรียน-หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.33/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลการพัฒนาทางด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคอาหารตามหลักโภชนาการอาหาร 5 หมู่ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
อยู่ในระดับมาก