การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลียงพิทยาคม
ตำบลเฉลียง อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบในการศึกษา คือ One Group Pre-test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.60 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละค่า t test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 86.92/84.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน เรื่อง ดนตรีสากล รายวิชาศิลปะ 5 รหัสวิชา ศ23101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระดับ มากที่สุด ( = 4.59)