ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรัก การอ่าน โรงเรียนอนุบาลท่าช้าง
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยเอกสมพร สุวรรณรังค์
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลท่าช้าง
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนอนุบาลท่าช้าง ปีการศึกษา 2561 โดยใช้รูปแบบซิป (CIPP Model) กลุ่มประชากรประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 33 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ฉบับ และแบบบันทึก จำนวน 1 ฉบับ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 - 11 แบบประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วย ชุดที่ 1 ประเมินกิจกรรมโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน มีประเมินกิจกรรมจำนวน 3 กิจกรรม ชุดที่ 2 ประเมินนิสัยรักการอ่าน ชุดที่ 3 ประเมินพฤติกรรมนักเรียน ชุดที่ 4 ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชุดที่ 5 ประเมินความพึงพอใจครูและผู้ปกครองนักเรียน ชุดที่ 6 แบบบันทึกระดับผลการเรียนของนักเรียน ฉบับที่ 12 ประเมินด้านผลกระทบ เครื่องมือมีความเที่ยงตรงตามเนื้อหาระหว่าง 0.60 ถึง 1.00 และมีความเชื่อมั่นระหว่าง 0.72 ถึง 0.76
การประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ครูและผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่า บริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.20, S.D. = 0.69)
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.14, S.D. = 0.68)
3. ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.18, S.D. = 0.63)
4. ด้านผลผลิตโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน
4.1 ผลการประเมินกิจกรรมโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.25, S.D. = 0.75)
4.2 ผลการประเมินรักการอ่านของนักเรียน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.22, S.D. = 0.62)
4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.37, S.D. = 0.73)
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนอนุบาลท่าช้าง ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.29, S.D. = 0.63)
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของของครูผู้สอน ผู้บริหารและผู้ปกครองนักเรียนต่อกิจกรรมโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.31, S.D. = 0.70)
4.6 ผลการเปรียบเทียบระดับผลการเรียนจากคะแนนผลการสอบปลายปี ระหว่าง ปีการศึกษา 2560 กับ 2561 ใน 5 วิชาหลัก เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 8.50
5. ด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนอนุบาลท่าช้าง ในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.36, S.D. = 0.47)