ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยการจัดประสบการณ์
ด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวพัฒนินทร์ สรรพวรสถิตย์ วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย เด็กหญิง ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครอบคลุมเนื้อหาในแผน
การจัดประสบการณ์ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์
เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 20 แผน และ3) แบบทดสอบ
วัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย 4 ทักษะซึ่งเป็นข้อคำถามที่มีลักษณะ
เป็นรูปภาพ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างคะแนนทดสอบ
ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย t- test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.69/85.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 มีค่า 0.5831 แสดงว่า ผู้เรียนมีทักษะการฟังเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.31
3. การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ที่เรียนด้วย ชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเด็กปฐมวัย
ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการทดลองวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ดีขึ้น