ชื่อเรื่อง เรื่องรายงานการใช้ชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี)
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวภัทรภร คชเสนีย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการฝึกเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หนูน้อยนักวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปฐมวัย ที่จัดประสบการณ์ การเรียนรู้การพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หนูน้อยนักวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เด็กที่เรียนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 (อายุ 4 ปี) โรงเรียนเทศบาล 4 (เชาวนปรีชาอุทิศ) อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ไดมาโดยวิธีการสุมแบบกลุม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากเปนกลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษา คนควาครั้งนี้
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หนูน้อยนักวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ชุด และ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ในเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 20 นาที สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หนูน้อยนักวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/869.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 4 ปี) ที่จัดประสบการณ์การเรียนรู้พัฒนาทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง หนูน้อยนักวิทยาศาสตร์ มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียน