ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้วยกิจกรรม เสริมประสบการณ์ที่เอื้อต่อการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน นางสัมฤทธิ์ ยศยิ่งยง
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสํานักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมเสริมประสบการณ์ที่ เอื้อต่อการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 (บูรพาวิทยากร) จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะสิ่งแวดล้อมก่อนการดําเนินงานตาม โครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดําเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมิน กระบวนการในการดําเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดําเนินงานตามโครงการ และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบ ที่เกิดขึ้นจากการดําเนินงานตามโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ใน การศึกษาเป็น (1) คณะกรรมการบริหารโครงการ จํานวน 10 คน (2) คณะกรรมการติดตามและ ประเมินผล จํานวน 12 คน (3) ครูผู้สอน จํานวน 63 คน (4) นักเรียนตั้งแต่อนุบาลถึงชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1-6 จํานวน 306 คน (5) ผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 306 คน ปีการศึกษา 2561 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย (1) แบบประเมิน (2) แบบตรวจสอบรายการ (3) แบบ รายงานการจัดกิจกรรม และ (4) แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. สภาวะแวดล้อมก่อนการดําเนินงานตามโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
2. ปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดําเนินงานตามโครงการโดยรวมมีผลความพร้อมอยู่ใน ระดับมากที่สุด
3. กระบวนการในการดําเนินงานตามโครงการขั้นการเตรียมการ ขั้นการดําเนินงาน จัดกิจกรรม และขั้นการประเมินผล โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การจัดกิจกรรม ประเภทให้ความรู้ และการจัดกิจกรรมประเภทการประกวด และการแข่งขันโดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลผลิตในการดําเนินงานตามโครงการ โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการดําเนินงานตามโครงการ
1) ความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2561 (หลังดําเนินโครงการ) สูงกว่า ปีการศึกษา 2560 (ก่อนดําเนินโครงการ) โดยมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 2.50
3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนหลังดําเนินโครงการโดยรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด
4) พฤติกรรมการสอนของครูโดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
5) จํานวนรางวัล หรือเกียรติบัตรที่ครูผู้สอน นักเรียน และโรงเรียนได้รับมีจํานวน สูงกว่าเป้าหมายของโครงการ