ชื่อเรื่อง การใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-10
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางปภังกร ทองเงิน
ชื่อโรงเรียน วัดหนองพังตรุ
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
จากผลการประเมินพัฒนาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีพัฒนาการด้านการบอกแสดงค่าของจำนวน 110 อยู่ในระดับปรับปรุง จำนวน 3 คน ดังนั้น ในฐานะที่ผู้วิจัยรับผิดชอบการจัดประสบการณ์จึงเห็นว่านักเรียนดังกล่าวควร ได้รับการส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1 - 10 ให้แม่นยำยิ่งขึ้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ในการบอกค่าของจำนวน 1-10 ของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดหนองพังตรุ ตำบลพังตรุ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยกิจกรรมเกมแก้ปัญหาเด็กจำตัวเลขไม่ได้และไม่รู้ค่าของจำนวน 1 10
ผลการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-10 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่านักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การตัดสินในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ ในการบอกค่าของจำนวน 1-10 โดยใช้เกมจับคู่ตัวเลขกับจำนวน ดังนี้ 1) เกมร้อยเชือกไม้หนีบหรรษา
2) เกมสนุกกับตัวเลขปั้นดินน้ำมัน 3) เกมบัตรภาพจำนวนนับสัตว์ 4) เกมฝึกนับจำนวนตัวเลขน่ารู้ ตามที่กำหนดไว้ ทั้งหมดจำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์การบอกค่าจำนวน 1-10 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 100