ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน
ผู้วิจัย นางสาวนิตยา บูรณะอุดม
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
และการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง อำเภอเมือง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 9 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการคิดวิเคราะห์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 35 คน ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.48 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ (Cronbachs Alpha) เท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/85.71 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานเท่ากับ 0.5818 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 58.18
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน แตกต่างกันคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ชุดคนดีศรีร้อยเอ็ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประกอบการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน อยู่ในระดับมาก