|
Advertisement
|
ชื่อรายงาน การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรม
การเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้ศึกษา สำราญ ทองเจริญ
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
ปีที่ศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ๓) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ และ ๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๑ โรงเรียนเทศบาลเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๔๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน ๕ เล่ม แผนการจัด การเรียนรู้ ๑๙ แผน ๑๙ ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) ๐.๘๕ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น ( ) ๐.๘๒ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความจากสื่อต่าง ๆ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๔.๓๖/๘๓.๘๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๑ ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะมีค่าเท่ากับ ๐.๗๕๐๖ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๐๖ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหรือมีความรู้เพิ่มขึ้น ๐.๗๕๐๖ หรือคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๐๖ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๕๕ S.D. = ๐.๒๕)
|
โพสต์โดย สำราญ : [18 ก.พ. 2563 เวลา 07:54 น.] อ่าน [4903] ไอพี : 183.88.109.37
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,022 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,335 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 60,893 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,808 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,480 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,156 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,210 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,044 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 100,709 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 4,806 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,080 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,747 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,657 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,841 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,412 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 35,072 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,904 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 67,032 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,387 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,655 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|