ชื่อเรื่อง การใช้ชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1
ผู้ศึกษา จินตนา กุมสะรัมย์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการใช้ชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการใช้ชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กอนุบาล 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าเลไลย์ เทศบาลตำบลสามแวง จังหวัดบุรีรัมย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกเตรียมความพร้อม จำนวน 8 หน่วย แบบประเมินวัดความพร้อมด้านสติปัญญา จำนวน 20 ข้อ แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสติปัญญา และแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 8 หน่วยการเรียนรู้ รวม 40 แผนการจัดประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาการใช้ชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.10/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กอนุบาล 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 คะแนนเฉลี่ยหลัง การจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 มีค่าเท่ากับ 0.5621 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วย
การจัดประสบการณ์ด้วยชุดฝึกเตรียมความพร้อมในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาล 1 มีความพร้อมด้านสติปัญญาเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 56.21