บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนักเรียนสีขาวของโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค
ผู้ศึกษา นางนุชสิรินันท์ กุลศรพิจิต
ปีการศึกษา 2561
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ในการดำเนินงานโครงการนักเรียนสีขาวของโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูโรงเรียนบ้านเขาสะพานนาค จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครอง จำนวน 61 คน นักเรียนจำนวน 61 คน และชุมชนจำนวน 348 คน รวมทั้งหมด จำนวน 489 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม ฉบับที่ 1 เท่ากับ 0.96 ฉบับที่ 2 เท่ากับ 0.76 ฉบับที่ 3 เท่ากับ 0.93 และฉบับที่ 4 เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน สรุปดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ผลการประเมินพบว่า
1.1 ความต้องการจำเป็นในสถานศึกษา อันดับแรกคือ ด้านอบายมุข รองลงมาคือ ด้าน ยาเสพติด และด้านการทะเลาะวิวาท ในขณะที่ในชุมชน มีความต้องการจำเป็นด้านยาเสพติดเป็นอันดับแรกรองลงมาคือด้านอบายมุข และด้านทะเลาะวิวาท ตามลำดับ
1.2 ผลการประเมินวัตถุประสงค์ โดยผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่า วัตถุประสงค์มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีวัตถุประสงค์ข้อที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตั้งแต่ระดับมากขึ้นไป จำนวน 3 ข้อ ได้แก่ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนักเรียนสีขาว ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการนักเรียนสีขาว และ เพื่อให้นักเรียนเป็นนักเรียนสีขาว ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ผลการประเมินด้านปัจจัยโดยภาพรวมพบว่า มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า เปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนมีความรู้เกี่ยวกับโครงการนักเรียนสีขาว สูงสุด อยู่ในระดับมาก และชุมชนให้ความร่วมมือในการดำเนินงานตามโครงการ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีความพร้อมอยู่ในระดับน้อย ได้แก่ งบประมาณที่ได้รับจากหน่วยงานภายนอก อยู่ในระดับน้อย และงบประมาณที่ได้รับจากการบริจาคเพื่อสนับสนุนโครงการ ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินด้านกระบวนการโดยภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนสีขาวด้านยาเสพติด สอดคล้องกับเป้าหมายของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ในขณะที่กิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะนักเรียนสีขาวใช้ระยะเวลาเหมาะสมต่ำสุด อยู่ในระดับปานกลาง นอกนั้นอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ผลการประเมินพบว่า
4.1 นักเรียนร้อยละ 83.58 มีความรู้เกี่ยวกับนักเรียนสีขาว เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนร้อยละ 88.06 มีความรู้เกี่ยวกับการทะเลาะวิวาท นักเรียนร้อยละ 85.07 มีความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด และนักเรียนร้อยละ 83.58 มีความรู้เกี่ยวกับอบายมุข ตามลำดับ
4.2 นักเรียนร้อยละ 83.58 เป็นนักเรียนสีขาว เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนร้อยละ 100 ปลอดยาเสพติด นักเรียนร้อยละ 86.58 ปลอดจากสื่อลามกอนาจาร และนักเรียนร้อยละ 83.58 ปลอดจากการทะเลาะวิวาท ตามลำดับ
4.3 ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการนักเรียนสีขาวอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจสูงสุด คือ การศึกษาความต้องการจำเป็นของโครงการ ข้อที่มีความพึงพอใจต่ำสุด คือ การพัฒนาบุคลากรครูให้มีความรู้ความสามารถดำเนินงานได้ ซึ่งอยู่ในระดับมาก