บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ และด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ 5 6 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และนำผลคะแนนมาเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในแต่ละด้าน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 16 ได้คะแนนร้อยละ 77.85 เมื่อพิจารณาแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ ได้คะแนนร้อยละ 79.71 ด้านการเรียงลำดับ ได้คะแนนร้อยละ 78.40 และด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข ได้คะแนนร้อยละ 75.44
2. ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 53.45 หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.42
เมื่อจำแนกทักษะเป็นรายด้าน พบว่า
2.1 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการจำแนกและเปรียบเทียบ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับพอใช้ ได้คะแนนร้อยละ 55.79 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.65
2.2 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเรียงลำดับ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 52.63 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.30
2.3 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับปรับปรุง ได้คะแนนร้อยละ 51.93 หลังได้รับการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี ได้คะแนนร้อยละ 99.30