บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ
ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดด้านการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุ 3 4 ปี ซึ่งกำลังศึกษา ในชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
วัดหนองยางเหนือ สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัดวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเนินยาง อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 12 คน ซึ่งเลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม
ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 40 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาทักษะการคิด จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย t-test และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า
1. จากการพัฒนาศึกษาค้นคว้า ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะขั้นพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ โดยเฉลี่ยรวมร้อยละ 87.37/85.79 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ ด้วยแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเด็กเล็กปีที่ 2 มีทักษะการคิดด้านการคิดเชิงเหตุผลหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม
ทางวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01