ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือคำคล้องจอง
ประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อ ธันยาวรรณ์ โพธิ์สูง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม
อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็ก
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนประเมินคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม ของเด็กก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โรงเรียนโยธินนุกูล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม และแบบประเมินพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
3 ระดับ จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. แผนจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.16/88.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแผนจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่เสริมด้วยหนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05