ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวปัทมพร คงแก้ว
ปีการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี สำนักการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีเท่ากับ 82.58/87.07 2) ดัชนีประสิทธิผลการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก
เท่ากับ 0.61 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.00 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาแสนสนุก สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมพบว่านักเรียน พึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 2.72, S.D. = 0.06) มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่น
เท่ากับ 0.73