บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้ง 4 ด้าน ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์แบบโครงการก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านด่านแต้ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลดอนจาน ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน เป็นกลุ่มทดลอง โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ
1) . แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 4 ทักษะ คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการแสดงปริมาณ และทักษะการสื่อความหมาย 2). โครงการ จำนวน 3 โครงการ คือ (1). โครงการก.ไก่ เอ๊ก อี๊ เอ๊ก เอ๊ก (2). โครงการปลาสร้อยอร่อยดี และ(3). โครงการน้ำแข็งสีรุ้ง 3). แบบประเมินทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ ที่มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.32-0.76 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ .92 และ 4). แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา ปรากฏว่า
1. การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยจัดประสบการณ์แบบโครงการของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/83.57 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการ อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01