บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐาน
ทางวิทยาศาสตร์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบกิจกรรมการเพื่อเตรียมความพร้อม ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดด้านการคิด
เชิงเหตุผล ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบกิจกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นปฐมวัย
ปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุ 3-4 ปี ซึ่งกำลังเรียนในชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแก่งพฤาชัย องค์การบริหารส่วนตำบลหมูม่น อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 23 คน ซึ่งเลือกโดยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กิจกรรม
ทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้รูปแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ เพื่อศึกษาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 40 แผน และแบบประเมินพัฒนาทักษะการคิด จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย t-test และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า
1. จากการพัฒนาศึกษาค้นคว้า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบกิจกรรม
เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ โดยเฉลี่ย
รวมร้อยละ 85.79/87.37 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบกิจกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มีทักษะการคิดด้านการคิดเชิงเหตุผลหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โดยใช้รูปแบบกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01