บทคัดย่อ
1.เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กบ้านไทยเจริญ สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลสำเภาลูน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กบ้านไทยเจริญ สังกัดกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลสำเภาลูน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
1. ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กบ้านไทยเจริญ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลสำเภาลูน อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จำนวน 24 แผนแบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน รวมจำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก(3 ขวบ)ก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.0 ( =6.0, S.D = 1.13) คิดเป็นร้อยละ 40.00 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.40 ( =13.40, S.D = 0.63) คิดเป็นร้อยละ 89.33 แสดงว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 49.33 เมื่อพิจารณาผลต่างที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด 9 คะแนนจำนวน 3 คนคิดเป็นร้อยละ 20.00 รองลงมาได้แก่ผลต่างที่เพิ่มขึ้น 8 คะแนน จำนวน 4 คนคิดเป็นร้อยละ 26.66 ผลต่างที่เพิ่มขึ้น ลำดับที่ 3 เพิ่มขึ้น7 คะแนน จำนวน 3 คนคิดเป็นร้อยละ 20.00 และผลต่างที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดคือ 5 คะแนน จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 6.66
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
ควรจะศึกษาผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีผลต่อการคิดเชิงเหตุผล