ชื่อผลงาน แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวฟาอีซะห์ อาซิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่า กลุ่มตัวอย่าง)
เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ โดยใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม ได้แก่
- เล่มที่ 1 คำที่มี หง หญ หน หม เป็นอักษรนำ
- เล่มที่ 2 คำที่มี หย หร หล หว เป็นอักษรนำ
- เล่มที่ 3 คำที่มีอักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว
- เล่มที่ 4 คำที่มีอักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ควบคู่กับแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวัดเป็นแบบมาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.62/84.20
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านปาแตรายอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีอักษรนำในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52