ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็ก ชุด เริ่มเรียนรู้ หนูทำได้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางกลอยใจ ดีวันไชย
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการวิจัยเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็ก ชุด เริ่มเรียนรู้ หนูทำได้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1
(อายุ3-4ปี) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางความพร้อมของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์
เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็ก ชุด เริ่มเรียนรู้ หนูทำได้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นเตรีบมอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 17 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนแดง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบล
ท่าบ่อสงคราม กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้
คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1.หนังสือเสริมประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็ก ชุด เริ่มเรียนรู้ หนูทำได้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.88/83.53 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการความพร้อมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด เริ่มเรียนรู้ หนูทำได้ ระดับชั้นปฐมวัยปีที่ 1
(อายุ3-4ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01