ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านภาษาของเด็กปฐมวัยโดยใช้นิทาน ชุด หมีน้อยเรียนรู้ภาษา
ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที 1 (อายุ3-4ปี)
ชื่อผู้รายงาน นางไพรวัลย์ ยงยันต์
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายวิจัย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ นิทาน ชุด หมีน้อยเรียนรู้ภาษา ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที 1 (อายุ3-4ปี)ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางความสามารถด้านภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์
และหลังจัดประสบการณ์ด้วย นิทาน ชุด หมีน้อยเรียนรู้ภาษา ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที 1
(อายุ3-4ปี) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4ปี) ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลโคกหินแฮ่ อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลโคกหินแฮ่ กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. นิทาน ชุด หมีน้อยเรียนรู้ภาษา ระดับชั้นเตรียมนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3-4ปี)
มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 86.22/83.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการความสามารถทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์
สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย นิทาน ชุด หมีน้อยเรียนรู้ภาษา ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1
(อายุ 3-4ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01