ชื่อเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือเสริม
ประสบการณ์ ชุด หนูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)
ชื่อผู้วิจัย นางศศินันค์ บัวชุม
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการวิจัย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด หนูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (อายุ3-4ปี)
ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด หนูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นเตรีบมอนุบาล
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 9 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอนขาว
อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลนาขาม กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด หนูน้อยเริ่มเรียนรู้ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1
(อายุ3-4ปี) มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 85.19/82.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการความพร้อมทางด้านภาษาของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์ ชุด หนูน้อยเริ่มเรียนรู้ ระดับชั้นเตรียมอนุบาลปีที่ 1 (อายุ3-4ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01