ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก โดยใช้เกมการศึกษา ชุด เริ่มคิด เริ่มจำ
ระดับชั้นปฐมวัย (อายุ3-4ปี)
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวจิราพร ศรีสุภาลักษณ์
ปีที่ทำการศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายการศึกษาค้นคว้า เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
เกมการศึกษา ชุด เริ่มคิด เริ่มจำ ระดับชั้นปฐมวัย (อายุ3-4ปี) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปีก่อนจัดประสบการณ์และหลังจัดประสบการณ์ด้วย เกมการศึกษา ชุด เริ่มคิด เริ่มจำ ระดับชั้นปฐมวัย (อายุ3-4ปี) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดยอดแก้ว อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เทศบาลตำบลนาคำ กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้นิทานเสริมประสบการณ์ แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เกมการศึกษา ชุด เริ่มคิด เริ่มจำ ระดับชั้นปฐมวัย (อายุ3-4ปี) มีประสิทธิภาพ
E1/ E2 เท่ากับ 86.67/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. พัฒนาการด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ปี หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยเกมการศึกษา ชุด เริ่มคิด เริ่มจำ ระดับชั้นปฐมวัย (อายุ3-4ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01