ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการพูดของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)
โดยใช้กิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวิตรี พิมพาสีดา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุ กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสามารถในการพูดของเด็ก
ชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย และ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดของเด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี)/3 ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดธาตุ เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน นักเรียน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง คู่มือการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทย และแบบทดสอบวัดความสามารถในการพูด
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pretest -Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยหลังการจัดกิจกรรมโดยรวมทุกด้านเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 84.44 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านการใช้คำศัพท์ ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 55.00 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยของด้านการใช้คำศัพท์คิดเป็นร้อยละ 88.33
1.2 ด้านการพูดเป็นประโยค ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 54.44 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยของด้านการพูดเป็นประโยคคิดเป็นร้อยละ 84.72
1.3 ด้านการพูดถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 51.39 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยของด้านการพูดถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด คิดเป็นร้อยละ 83.61
1.4 ด้านการพูดเล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง ก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 48.06 และหลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยของด้านการพูดเล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่องคิดเป็นร้อยละ 81.11
2. เด็กชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (อายุ 3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการละเล่นของเด็กไทยหลัง
การจัดกิจกรรมด้านการใช้คำศัพท์ ด้านการพูดเป็นประโยค ด้านการพูดถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดและด้านการพูดเล่าเป็นเรื่องราวต่อเนื่อง สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05