ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสุภาพ วงษ์สีมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย
จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีทำการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพร้อมคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยเกมการศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 1 เกษตรวิสัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 ชนิดคือ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 แผน 2) แบบทดสอบความพร้อมคณิตศาสตร์และแบบทดสอบย่อยท้ายแผนจำนวน 6 ชุด และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pretest -Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษาหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยรวมทุกด้านเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 81.67 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านทักษะการสังเกต ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 52.67 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 81.33
1.2 ด้านทักษะการจำแนก ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 52.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 80.67
1.3 ด้านทักษะการเปรียบเทียบจำนวน ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 56.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.67
1.4 ด้านทักษะการจัดหมวดหมู่ ก่อนการจัดประสบการณ์ มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 58.00 และหลังการจัดประสบการณ์มีคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 82.00
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบ
บูรณาการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้วยเกมการศึกษา หลังการจัดประสบการณ์ทักษะด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบจำนวนและด้านการจัดหมวดหมู่ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05