ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน โดยใช้หนังสือภาพ
เสริมประสบการณ์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี)
ผู้วิจัย นางนงค์คราญ แพงไธสง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเพชรภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน โดยใช้หนังสือภาพเสริมประสบการณ์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบล เพชรภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์พัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (3-4 ปี) ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ และ (3) เพื่อศึกษาทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลเพชรภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ (1) หนังสือภาพเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยการใช้หนังสือภาพเสริมประสบการณ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) มีทั้งหมด 30 แผน 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วันละ 30 นาที (3) แบบประเมินทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) มี 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัยเรื่อง การพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน โดยใช้หนังสือภาพเสริมประสบการณ์ ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด
การอ่านและการเขียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.73/83.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟัง การพูด การอ่านและการเขียน โดยจำแนกเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่านและด้านการเขียน ก่อนการทดลอง และหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) มีทักษะด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่านและด้านการเขียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 (3-4 ปี) ด้วยการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ พบวา หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็กปีที่ 1 (3-4 ปี) มีพัฒนาการดานการฟง การพูด การอาน และการเขียน ได้เหมาะสมกับวัยของตัวเอง