บทคัดย่อ
ผลการใช้สื่อภาพพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพิจิตร หน่วยบริการดงเจริญ
ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการใช้สื่อภาพพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ ด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการบอกส่วนต่างๆของร่างกายของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนและหลังการใช้ชุดพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกายสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มเป้าหมาย คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดพิจิตร หน่วยบริการดงเจริญ อายุพัฒนาการ 2-3 ปี อายุจริง 4 ปี เลือกแบบเจาะจง จากนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ ปีการศึกษา 2560 ที่มีปัญหาทางการรับรู้การบอกหน้าที่ส่วนต่างๆของร่างกาย และได้คะแนนจากแบบประเมินความสามารถพื้นฐานที่มีระดับคะแนน 1 คือ ทำไม่ได้เลย จากแบบความสามรถพื้นฐาน จำนวน 1 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ชุดสื่อภาพพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกาย2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อภาพพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกาย 3) แบบประเมินผลการเรียนรู้ ใช้เวลาในการทดลอง 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 1 ครั้ง ครั้งๆ ละ 30 นาที รวม 10 ครั้ง นาเสนอผลการวิจัยโดยใช้กราฟเส้นตรงและแผนภูมิแท่งแสดงพัฒนาการของกลุ่มเป้าหมาย
ผลการศึกษาพบว่า
1.การใช้ชุดสื่อภาพพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกายทำให้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญามีพัฒนาการในการบอกส่วนต่างๆของร่างกายดีขึ้น
2.เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีพัฒนาการการบอกส่วนต่างๆของร่างกาย หลังการสอนโดยใช้ชุดสื่อภาพพัฒนาทักษะการเตรียมความพร้อมทางวิชาการด้านการรับรู้ส่วนต่างๆของร่างกายทำให้เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาสูงกว่าก่อนการสอน
ผู้จัดทำนางสาวชมพู ภูสีนวน ตำแหน่งครู คศ.1