บทคัดย่อ
รายงานการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็ก ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลบึงวิชัย อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 20 คน ใช้ระยะเวลา
ในการศึกษา 3 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน ๆ ละ 1 คาบ และ คาบละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ หนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 16 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 16 แผน แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างการจัดประสบการณ์ และแบบทดสอบวัดพัฒนาการหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยหนังสือนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. หนังสือเสริมนิทานประกอบภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54
2. แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ หนังสือนิทานประกอบภาพ
เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โดยรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.48
3. เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ทุกคนมีการพัฒนาทักษะทางภาษาอย่างสร้างสรรค์ สามารถตอบคำถาม สนทนา และเล่าประสบการณ์ จากการฟังนิทานที่ครูเล่าให้ฟัง ตลอดจนการเรียนรู้
ทางภาษา ประกอบด้วยการรู้จักคำศัพท์ การฟัง การจำแนกเสียง การเก็บความ การถาม การตอบและการอธิบาย หลังจากการนำหนังสือนิทานประกอบภาพ สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 มาใช้ในการจัดประสบการณ์