ชื่อโครงการ การประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
โรงเรียนวัดเสาหินสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัยเขต 1
ชื่อผู้รายงาน นายธนวัฒน์ พุดจาด
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนวัดเสาหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัยเขต 1
ปีที่ประเมิน 2561
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวัดเสาหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัยเขต 1
ด้านบริบทของโครงการ ด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนวัดเสาหิน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดเสาหิน ปีการศึกษา 2561 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 57 คน นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดเสาหิน จำนวน 60 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวัดเสาหิน เป็นแบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามด้านบริบท 2) แบบสอบถามด้านปัจจัยเบื้องต้น 3)แบบสอบถามด้านกระบวนการ
4) แบบสอบถามด้านผลผลิต 5) แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล จำแนกตามลักษณะของข้อมูล คือ 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ 2) การประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวัดเสาหิน การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ส่วนข้อคำถามของแบบสอบถามใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 3) สถิติหาคุณภาพเครื่องมือ ใช้ IOC หาความสอดคล้องการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ และใช้ วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามทั้งฉบับ ทั้งนี้การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปช่วยในการประมวลผล
สรุปผลการประเมิน
1. การประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวัดเสาหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สุโขทัยเขต 1 พบว่า โครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวัดเสาหิน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.57, S.D. = .35) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สรุปผลได้ดังนี้
1.1 ด้านบริบท ผลการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและเป้าหมายอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = .54) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ การนำประเด็นปัญหาในการดำเนินงานมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ ( = 4.67, S.D. = .49) รองลงมา คือ การกำหนดเป้าหมายวิธีการดำเนินการและระยะเวลามีความเหมาะสมและปฏิบัติจริงได้ ( = 4.60, S.D. = .51) และโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการสร้างคุณลักษณะที่ดีด้านความประพฤติมีระเบียบวินัยและค่านิยมอันพึงประสงค์ ให้แก่ผู้เรียน ( = 4.53, S.D. = .64)
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ผลการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีความพร้อมหรือความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.57,S.D. = .54)
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่คณะกรรมการดำเนินโครงการเป็นผู้มีความสนใจมีความรู้ ความสามารถเหมาะสม ( = 4.80, S.D. = .41) รองลงมาได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนมีความสนใจมีความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการ ( = 4.73, S.D. = .46) และวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ( = 4.67, S.D. = .62)
1.3 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ผลการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีความเหมาะสมของการดำเนินงานของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.59, S.D. = .16) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย
3 อันดับแรก ได้แก่ การปฏิบัติงานเป็นไปตามกำหนดของระยะเวลา และ การนิเทศติดตามกำกับการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ ( = 4.67, S.D. = .52) รองลงมา ได้แก่
การศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนา ( = 4.64, S.D. = .48) และมีการประชุมและวางแผนการดำเนินโครงการ ( = 4.62, S.D. = .52)
1.4 ด้านผลผลิต ผลการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
มีประสิทธิผลของการดำเนินงานที่เกิดกับนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62,
S.D. = .15) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีความอดทน ความเพียรพยายาม ( = 4.81, S.D. = .43) รองลงมาได้แก่ นักเรียน นั่งสมาธิสร้างความสงบก่อนเรียนรู้ ( = 4.80, S.D. = .42) และนักเรียนดำรงชีวิต อย่างพอเพียง ( = 4.75, S.D. = .43)
2. ระดับความพึงพอใจต่อการประเมินโครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โรงเรียนวัดเสาหิน ในภาพรวมพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = .15)
เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ มีผลต่อการพัฒนานักเรียนทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา ( = 4.82, S.D. = .38) รองลงมาได้แก่ ผลจากการดำเนินการของโครงการทำให้นักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ ( = 4.77, S.D. = .46) และ โครงการส่งเสริมค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการให้ประโยชน์แก่ โรงเรียน ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ( = 4.74, S.D. = .46)