บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสองพี่น้อง
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศรัญญา เชื้อชมกุล
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสองพี่น้อง
ปีการศึกษา 2562
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบและศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษาก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กนักเรียนชาย หญิง จำนวน 15 คน อายุ 3 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสองพี่น้อง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างง่าย ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเอง โดยทำการวิจัยเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมทั้งหมด 24 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบทดสอบพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .95 เกมการศึกษาจำนวน 8 เกม สร้างขึ้นโดยผู้วิจัย แบบแผนการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t test for Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมการเล่นเกมการศึกษามีสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีการเปลี่ยนแปลงความสามารถดังกล่าวจากระดับปานกลางเป็นระดับดีทั้งโดยรวมและรายด้าน