|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อทดลองใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และเพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่สร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิศาลปุณณวิทยา จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเนื่องมาจากในการจัดห้องเรียนทั้ง 2 ห้อง ใช้วิธีการคละความสามารถทำให้ประชากรมีความสามารถทางการเรียนไม่แตกต่าง โดยใช้เวลาในการทดลอง 11 สัปดาห์ๆ ละ 2 คาบเรียน คาบเรียนละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกัน 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังการทดลอง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการทดลอง 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 5) แบบสอบถามพฤติกรรมความร่วมมือในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลใช้ t-test แบบจับคู่ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการหาระดับค่าความคิดเห็น โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางสังคมศาสตร์ ผลการศึกษาพบว่า
ผลการวิจัยพบว่า ข้อมูลพื้นฐานพบว่า นักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องต้องการให้มีการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่มีความหลากหลายน่าสนใจ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง ท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการสอนแบบเน้นภาระงานร่วมกับวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.76/ 83.50 ซึ่งถือว่า มีประสิทธิภาพดีมาก ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงกว่าของนักเรียนก่อนได้รับเรียนด้วยรูปแบบที่สร้างขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความคิดเห็นและพฤติกรรมความร่วมมือในการเรียนรู้ต่อการเรียนอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เสาวลักษณ์ : [11 ก.พ. 2563 เวลา 18:55 น.] อ่าน [5068] ไอพี : 223.206.17.113
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,524 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,477 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,255 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,408 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,075 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,535 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,454 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,279 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,911 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,097 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,503 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|