ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรม พื้นฐาน 8 ประการ ในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม
ผู้ประเมิน จิราวรรณ ขอดเมชัย
สังกัด โรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) สังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร และครู จำนวน 66 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 967 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 967 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำนวนทั้งสิ้น 2,014 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ สำหรับใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจากการประเมินดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น และด้านกระบวนการ สำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับ 2 แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ด้านผลผลิต สำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ด้านผลผลิต สำหรับนักเรียน ฉบับที่ 4 แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ด้านผลผลิต สำหรับผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม(Context Evaluation)ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation)ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation)ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต(Product Evaluation)ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของผู้บริหาร-คณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความขยัน รองลงมา 2 ลำดับ คือ ความซื่อสัตย์ และความสะอาด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความประหยัด
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความซื่อสัตย์ รองลงมาเรียงตามลำดับ 2 ด้าน คือ ความขยัน ความมีน้ำใจ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความสุภาพ
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิต ของผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 เกี่ยวกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในโรงเรียนชุมชนเทศบาล 3 (พินิจพิทยานุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีน้ำใจ รองลงมาเรียงตามลำดับ 2 ด้าน คือ ความสะอาด และความสามัคคี ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความสุภาพ