|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ร่วมกับร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อประเมินผลและปรับปรุงแก้ไขใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเนื่องมาจากในการจัดนักเรียนทั้ง 2 ห้อง ใช้วิธีการคละความสามารถทำให้ประชากรมีความสามารถทางการเรียนไม่แตกต่างกัน โดยระยะเวลาในการทดลอง 9 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ แบบทดสอบทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ t-test แบบจับคู่ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนและทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนและหลัวเรียนด้วยรูปแบบของนักเรียน ใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ค่าระดับความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ร่วมกับแผนผังมโนทัศน์ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า PISSA Model ซึ่งมีขั้นตอนการปฏิบัติงาน 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นเตรียมและกระตุ้นความรู้เดิม (Preparing and activating background knowledge) 2) ขั้นพัฒนาปรับปรุงและนำไปใช้ (Improving and implementing) 3) ขั้นจัดระบบและฝึกฝน (Structuring and practicing) 4) ขั้นแบ่งปันแลกเปลี่ยนและสร้างสรรค์ (Sharing and Creating) และ 5) ขั้นประเมินผลความคิดและสรุปองค์ความรู้ (Assessing and concluding) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.58 / 84.45 อยู่ในระดับดีมาก ผลสัมฤทธิ์ของการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษของนักเรียนสูงกว่าก่อนได้รับเรียนด้วยรูปแบบที่สร้างขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนสูงกว่าทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารก่อนเรียนด้วยรูปแบบ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบที่สร้างขึ้นอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย เสาวลักษณ์ : [11 ก.พ. 2563 เวลา 12:52 น.] อ่าน [4762] ไอพี : 125.25.187.179
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,639 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,424 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,103 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,837 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 122,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,486 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,116 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,798 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,097 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|